Quay lại

Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

Tại Sao Phải Kiểm Định/Hiệu Chuẩn Phương Tiện Đo Độ Ồn?





Phòng Đo lường Thời gian và Tần số - Âm thanh và Dung động thuộc Trung tâm Đo lường và hiệu chuẩn của Công ty Cổ phần Tổ hợp Chuyển giao công nghệ có chức năng duy trì, bảo quản và khai thác hệ thống chuẩn đo lường về lĩnh vực Âm thanh và Rung động.
 



Tại Sao Phải Kiểm Định/Hiệu Chuẩn Phương Tiện Đo ĐỒn?
Hãy Cùng TT-Group Tìm Hiểu Về Âm Thanh Và Cuộc Sống.
 Âm thanh  là một phần của cuộc sống hàng ngày, âm thanh cho phép chúng ta giao tiếp với nhau. Âm thanh giúp chúng ta thư giãn, giải trí, thật thú vị biết bao khi ta mệt mỏi hoặc stress được nghe những bản nhạc du dương, những bài hát ưa thích.
Nhưng nếu âm thanh vượt quá ngưỡng chịu đựng của con người sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến đời sống, sức khoẻ, tâm sinh lý. Các ảnh hưởng này xảy ra một cách âm thầm, từ từ hoặc tức thì tuỳ thuộc vào cường độ âm thanh lớn hoặc nhỏ và thời gian tiếp xúc với tiếng ồn đó lâu hay chóng. 
Vậy thì tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khoẻ con người như thế nào? Tiếng ồn là những sóng âm phát ra có tần số và cường độ khác nhau, nó quấy nhiễu sự yên tĩnh cần thiết, khiến cho con người có tâm trạng bất an, căng thẳng, hay cáu bẳn, gây gổ, bực bội, giận dữ không rõ nguyên nhân. Tiếng ồn chủ yếu là âm thanh phát ra từ các nhà máy sản xuất hay thiết bị cơ giới, các xe có động cơ. Người ta dùng đơn vị đo là đêxiben để đo tiếng ồn, nếu đêxiben càng lớn thì tiếng ồn càng lớn.
Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy: Với tiếng ồn khoảng 50dB sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và nghỉ ngơi, từ 70 dB sẽ gây ra mệt mỏi, thiếu tập trung, ảnh hưởng đến công việc, thậm chí dẫn đên sự cố. Nếu làm việc lâu trong môi trường 70dB thì khả năng nghe sẽ bị tổn thương, đồng thời dẫn đến đau đầu, buồn nôn, nhịp tim tăng nhanh…Nếu tiếng ồn đến 90dB thì tính mẫn cảm để phân biệt ánh sáng của mắt bắt đầu giảm . Khi tiếng ồn lên đến 115dB thì khả năng thích ứng ánh sáng của nhãn cầu của mắt ở tất cả mọi người đều giảm (tuy nhiên, mức độ giảm của mỗi người có khác nhau). Chính vì vậy, con người ở lâu trong môi trường có tiếng ồn lớn dễ bị mỏi, hoa mắt, chảy nước mắt. Nhà nước Việt nam đã ban hành TCVN 5949-1998 qui định mức ồn tối đa cho phép nơi công cộng và khu dân cư.
Phương tiện độ ồn được dùng để đo mức ồn khác nhau. Trên thế giới có nhiều hãng thuộc nhiều quốc gia khác nhau đã chế tạo ra các phương tiện đo để đo tiếng ồn. Để đảm bảo tính chân thực, chính xác của các phép đo này, thường các phương tiện đo độ ồn phải được kiểm định định kỳ hàng năm. Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26 tháng 9 năm 2013 đưa phương tiện đo độ ồn vào danh mục phải kiểm định.
Hiện nay, tại Trung tâm Đo lường và Hiệu chuẩn thuộc Công ty Cổ phần Tổ hợp Chuyển giao công nghTT-Group đã có đầy đủ chuẩn, qui trình kiểm định/ hiệu chuẩn, môi trường đáp ứng yêu cầu kiểm định/hiệu chuẩn phương tiện đo độ ồn của tất cả các hãng sản xuất trên thế giới đang được sử dụng tại Việt nam.
Phương tiện đo chuẩn: Máy hiệu chuẩn đa chức năng (Multifuntion Acoustic Calibrator) 4226 của hãng B& K, Đan mạch:  
Phương tiện đo môi trường TESTO – 635 của Đức
Cảm biến đo áp suất môi trường

Với phương tiện đo chuẩn trên khả năng đo, kiểm định và hiệu chuẩn của Trung tâm Đo lường & Hiệu chuẩn có thể kiểm định Các loại máy đo độ ồn có cấp chính xác 1 và 2 ( phân loại theo tiêu chuẩn IEC 61672-1) của tất cả các hãng sản xuất trên thế giới đang sử dụng tại Việt nam: B&K, Testo, Rion….. và hiệu chuẩn Hiệu chuẩn các loại máy đo độ ồn của các hãng: B&K, TESTO, RION, EXTECH, LUTRON….


VUI LÒNG LIÊN HỆ:



CÔNG TY CỔ PHẦN TỔ HỢP CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ (TT-GROUP)
Địa chỉ: Số 15, Ngõ 71, Phố Đỗ Quang, Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà nội
Điện thoại: (84 - 4): 2224 9599                   Fax (84-4) 3556 3154

0 nhận xét:

Đăng nhận xét